เพชร 1 กะรัต ราคาเท่าไหร่ เข้ามาหาคำตอบกันเลย

Crafted With Only The Finest Ingredients  > Lifestyle >  เพชร 1 กะรัต ราคาเท่าไหร่ เข้ามาหาคำตอบกันเลย
0 Comments
เพชร 1 กะรัต ราคา

เพชร 1 กะรัต ราคาเท่าไหร่กันนะ เป็นคำถามที่ใครหลายคนสงสัยและกำลังหาคำตอบอยู่เพชรเป็นอัญมณีที่มีค่า ราคาสูง นอกจากให้ความสวยงามแล้วยังบ่งบอกถึงฐานะความมั่นคงของผู้ที่เป็นเจ้าของอีกด้วย สำหรับคนที่กำลังมองหาเพชรไว้ประดับแหวนแต่งงานหรือแหวนเพชรเม็ดเดี่ยว สนใจเพชร 1 กะรัต อยากรู้ว่าราคาเท่าไหร่ คิดยังไงเรามีคำตอบ

อัพเดทล่าสุดในปี 2022 เพชร 1 กะรัต ราคาประมาณ 80,000-600.000 บาท ราคาขึ้นอยู่กับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในส่วนอื่น เช่น ความสะอาด การเจียระไน น้ำ ฯลฯ ถ้าหากคุณไม่ใช่คนที่อยู่ในวงการเพชรมานานหรือไม่ได้เป็นลูกค้าของร้านขายเพชรคุณก็คงสงสัยว่าทำไมราคาเพชร 1 กะรัตถึงได้มีช่วงราคาที่กว้างขนาดนี้ กะรัต เป็นชื่อที่ใช้เรียกน้ำหนักของเพชร เพชร 1 กะรัต น้ำหนักเท่ากับ 0.2 กรัม ส่วนตังก็เป็นหน่วยย่อยลงไปอีกเพชร 1 ตัง = 0.01 กะรัต

ปัจจัยที่นำมาใช้คิดราคาเพชรซึ่งเป็นราคากลางจะมี 4Cs เข้ามาเกี่ยวข้อง ได้แก่ กะรัตหรือน้ำหนักของเพชร (Carat)  สีหรือน้ำของเพชร (Color) ความสะอาดของเพชร (Clarity) และ  การเจียระไน (Cut) หมายความว่าเพชร 1 กะรัตราคาสูงหากเป็นเพชรน้ำร้อยหรือเพชรเกรด D 100% เพชรที่มีความใสบริสุทธิ์ มีการเจียระไนด้วยรูปทรงที่ได้รับความนิยม เช่น เพชรทรงกลม ที่ได้รับความนิยมสูงราคา รวมถึงเป็นเพชรไร้มลทิน ไร้ที่ติจึงทำให้มีราคาสูงตามไปด้วยนั่นเอง

นอกจากกลุ่มที่คิดราคาเพชรตามราคากลางของตลาดแล้วก็ยังมีกลุ่มที่คิดราคาเพชรโดยไม่อ้างอิงราคาของตลาดด้วยแต่จะใช้วิธีการประเมินราคาเพชรตามอุปสงค์หรือจิตวิทยาแทน เนื่องจากเพชรเป็นสินค้าที่มักซื้อขายกันด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผลเสียอีก เรียกได้ว่าเป็นสินค้าที่ขึ้นอยู่กับคุณค่าทางด้านจิตใจเสียมากกว่า ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าคุณซื้อไป 0.99 กะรัตนำไปเปรียบเทียบราคากับเพชร 0.98 กะรัต คุณจะพบว่าราคาไม่แตกต่างกันมาก แต่หากนำไปเปรียบเทียบกับเพชร 1 กะรัตราคานั้นจะแตกต่างกันไปมากพอสมควรเลยทีเดียว เนื่องจากคุณค่าทางจิตใจที่ลูกค้าจะได้รับเพชร 1 กะรัตนั้นมากกว่าการซื้อเพชรไม่ถึง 1 กะรัตนั่นเอง

ทั้งหมดนี้อยู่หวังว่าจะทำให้ทุกๆ คนเข้าใจ ได้รู้แล้วว่าเพชร 1 กะรัต ราคาเท่าไหร่ ราคาสูงหรือแพงมีปัจจัยใดบ้างที่เกี่ยวข้อง  นอกจากราคาตลาดแล้วก็ยังมีวิธีการคิดราคาตามอุปสงค์คือจิตวิทยาด้วย ปัจจุบันมีร้านขายเพชรจำหน่ายมากมายทั้งแบบมีหน้าร้านและขายผ่านช่องทางออนไลน์ การจัดซื้อเพชรต้องเลือกร้านที่เชื่อถือได้ เพชรแท้มีใบ Certificate จากสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือระดับสากล หากคุณกำลังมองหาแหวนเพชร 1 กะรัตหรือเพชรเม็ดงาม แนะนำให้คุณเดินทางไปสวมใส่ที่ร้านโดยตรงเพื่อป้องกันความผิดพลาดหรือวัดขนาดนิ้วของตนเองให้แม่นยำ